วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (1)

อับราฮัม ลินคอล์น ( Abraham Lincoln )


ประวัติ อับราฮัม ลินคอล์น ( Abraham Lincoln )

อับราฮัม ลินคอล์น 
เป็นประธานประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา เกิดวันที่ 12 กุมภาพันธ์ค.ศ. 1809 เป็นบุตรของ โทมัส ลินคอล์นและแนนซี่ แฮงค์ เขาได้ชื่อว่าเป็นบุคคลสำคัญอีกคนนึงในประวัติศาสตร์ของอเมริกาเลยทีเดียว



โดยงานที่เขาทำในระหว่างดำรงตำแหน่งนั้น มีมากมายก่อนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี นั้นเขาเป็น
 เป็นทนายความ  เป็นผู้นำพรรควิก   สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาเขาได้เป็นตัวแทนพรรค
 รีพับลิกันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 1861 โดยได้เสียงสนับสนุนจากทาง
 เหนือของประเทศซะส่วนใหญ่ เขามีนโยบายในการเลิกทาสส่งผลต่อชาวทางใต้ ทำให้ทางใต้นั้น
 แยกตัวและก่อตั้งสมาพันธรัฐ เกิดเป็นสงครามกลางเมืองรัฐทาสทางใต้สิบเอ็ดรัฐประกาศแยกตัวออกจากสหรัฐอเมริกา และจัดตั้งเป็นสมาพันธรัฐอเมริกาส่วนอีกยี่สิบห้ารัฐสนับสนุนรัฐบาลกลาง ("สหภาพ") หลังสงครามนานสี่ปีฝ่ายสมาพันธรัฐยอมจำนนและมีการเลิกทาสทั่วประเทศสงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 1861 และจบลงในวันที่9 เมษายน ค.ศ. 1865 ก่อนหน้า อับราฮัม ลินคอล์น โดนลอยสังหารไม่ถึง 1 อาทิตย์

อับราฮัม ลินคอล์น นั้นมีส่วนทำให้มีการเลิกทาสสิทธิความเท่าเทียมการปรองดอง และ การกอบกู้ฟื้นฟูและการรวมประเทศเป็นหลักนำพาประเทศผ่านพ้นสงครามกลางเมืองอเมริกา ซึ่งเป็นวิกฤตการณ์
รัฐธรรมนูญ ทางทหารและศีลธรรมครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ ส่งเสริมสภาพคล่องทางเศรษฐกิจเขาเน้นนโยบาย สาธารณรัฐนิยม สิทธิเท่าเทียม เสรีภาพและประชาธิปไตยของอเมริกา ฟื้นฟูความปรองดอง นับว่า อับราฮัม ลินคอล์น เป็นหนึ่งในสามประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลยเดียว 

วิวาทะ เด็ดของเขา

Destroy your enemy by making him your friend.
จงทำลายศัตรูของท่านด้วยการทำให้เขาเป็นมิตร

If I had six hours to chop down a tree, I'd spend the first four hours sharpening the axe.
ถ้าข้าพเจ้ามีเวลา 6 ชั่วโมงในการตัดต้นไม้ จะเอา 4 ชั่วโมงไว้ ลับขวาน

I am a slow walker, but I never walk back.
ข้าพเจ้าเป็นคนเดินช้า แต่ไม่เคยเดินถอยหลัง

เขาแต่งงานกับ แมร์รี่ ทอดด์ ลินคอล์นมีบุตร ด้วยกัน 4 คน  โรเบิร์ต ทอดด์ ,เอ็ดวาร์ด แบ็งเกอร์ ลินคอล์น,วิลเลียม วอลเลส ลินคอล์น,โทมัส แทด ลินคอล์น 

อับราฮัม ลินคอล์น เสียชีวิตจากการลอบสังหารในวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1865 หลังจากสมาพันธรัฐอเมริกายอมแพ้ในวันที่ 9 เมษายน ค.ศ. 1865ลินคอล์นถูกลอบสังหารโดยนักแสดงและผู้ฝักใฝ่สมาพันธรัฐ จอห์น วิลค์ส บูธ ผู้นำคนที่ 16 แห่ง สหรัฐ นักประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพ เจรจาเก่งผู้นำ แห่งสิทธิเสรีภาพของชาวอเมริกา คนที่มักหลบซ่อนความฉลาดของตนเอาไว้ในท่าทีและการแสดงออก เขาเป็นคนฉลาดที่ทำตัวให้คนอื่นดูว่าเขาไม่ฉลาดเพื่อจะได้ประเมินเขาต่ำและทำให้เขาไม่โดดเด่นเกินไป เหมือนดั่งคมกล่าวที่ว่า " การเงียบแล้วปล่อยให้ใครๆคิดว่าเราโง่ ดีกว่าเปิดปากแล้วข้อสงสัยกระจ่าง "ที่ตัวเขาเคยพูดเอาไว้



ขอขอบคุณเนื้อหาจาก:http://personworld.exteen.com/20140927/abraham-lincoln






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น